1. ภารกิจ (Mission)
เป็นการโปรโมทบ้านสามพร้าว เนื่องจากบ้านสามพร้ามเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ เพราะได้มีการพัฒนามากมายในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการศึกษาและการเดินทาง เนื่องจากชุมชนบ้านสามพร้าวได้มี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ไปเปิดทำให้ทั้งรบน้ำที่เคยมีปัญหาและรบไฟดีขึ้น และเป็นการประชาสัมพันธ์ ทำให้คนรู้จักมากขึ้น
2. โครงร่างของบริษัท (Company profile)
ชื่อ ชุมชนบ้านสามพร้าวแลนด์ : อำเภอเมืองอุดรธานี
ปีก่อตั้ง ประวัติ : พุทธศักราช ๒๓๑๐
ลักษณะธุรกิจ/สินค้า : ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว
สถานที่ก่อตั้ง : ชุมชนบ้านสามพร้าว ต.สามพร้าว จ.อุดรธานี
3. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
วิเคราะห์จากสภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อมปัจจุบันทางสามพร้าวได้มีการพัฒนามากและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ไปแล้ว สภาพแวดล้อมเรื่องการท่องเที่ยวในชุมชนถือว่ายังมีน้อยเนื่องจากการประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยวยังไม่โดดเด่นมากนัก
4.การวิเคราะห์กลยุทธ์และการเลือกกลยุทธ์
การวิเคราะห์ในปัจจุบันเราจะนิยมใช้ SWOT เข้ามาเกี่ยวข้องหรือจัดวางกลยุทธ์โดยตรง ซึ่งเราได้วิเคราะห์ตาม SWOT ดั้งนี้
4.1. S = Strength คือ จุดแข็ง
1.มีแฟนเพจคอยบอกข่าวสารเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา เช่น เฟชบุ๊ค และทวิตเตอร์
2.มีมหาลัยราชภัฏอุดรธานีมาเปิดทำให้ผู้คนรู้จักและเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม
3.มองถึงอนาคตสามพร้าวจะดันขึ้นเพราะมีมหาลัยมาเปิดถึง 2 มหาลัยจะสามารถดึงดูดผู้คนได้มากขึ้นกว่าเดิม
4.2. W= Weakness (จุดอ่อน)
1.ปัจจุบันเป็นเพจที่ยังไม่มีผู้คนให้ความสนใจ
2.ยังไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง
4.3. O = Opportunity (โอกาส)
1.เพจทุกช่องทางสามารถเป็นเพจที่คนรู้จักได้เนื่องจากในอนาคตสถานศึกษาทั้ง 2 ที่จะสร้างเสร็จจะทำให้ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น
2.สถานที่ในชุมชนจะขยับขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในอนาคตเนื่องมากจากมีมหาลัยมาเปิดในชุมชน
4.4. T = Threats คือ อุปสรรค
1.ผู้คนไม่ให้ความสนใจอย่างอื่นนอกจากมหาวิทยาลัย
2.ทางเพจผู้คนยังไม่ให้ความสนใจเพจในปัจจุบันไม่มีจุดเด่นให้ผู้คนถามหา
5. วัตถุประสงค์
เพื่อทำให้คนรู้จักชุมชนบ้านสามพร้าวมากขึ้น ให้ผู้คนเข้ามาที่ชุมชนเพิ่มมากขึ้นเพื่อนเป็นรายได้และทำให้เศรษฐกิจในชุมชนขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และเจริญทางด้านเศรษฐกิจมากขึ้น
6. แผน (Plan)
แผนเพื่อหารายได้ให้กับคนในชุมชนและทำให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวและคนในจังหวัด ให้คนได้พูดถึงบ้านสามพร้าวมากขึ้นได้เห็นในด้านต่าง ๆ ของชุมชน
6.1 สร้างจุดเด่นในชุมชนให้เด่นชัด เช่น การค้าขาย ในด้านต่าง ๆ
6.2 ทำให้ชุมชนมีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และทำให้เด่นชัดและหน้าสนใจ
6.3 ชุมชนสะอาดเป็นหนึ่งในการพัฒนาชุมชนเพื่อให้เป็นที่สนใจแก่คนที่ผ่านไปผ่านมา ให้ผู้คนได้พูดถึงชุมชนในทางที่ดีมากขึ้น
7. นโยบาย (Polices)
ต้องการที่จะพัฒนาการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในชุมชนบ้านสามพร้าวให้มีความเจริญมากขึ้น และเป็นที่รู้จักมากขึ้น ต้องการให้ผู้คนรู้จักเพจและติดตามเพจในเฟชบุ๊คและช่องทางต่างๆ
8. การปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Stragegy implrmentation)
เนื่องจากไม่มีอะไรแน่นอนว่าชุมชนบ้านสามพร้าวจะมีแนวโน้มไปทางด้านไหนแต่เราต้องปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่เราว่างแผนเอาไว้ เพื่อทำให้ชุมชนเป็นที่สนใจและมีคนรู้จักมากขึ้น แผนการพัฒนาชุมชนจะดำเนินต่อไป
วิเคราะห์จากสภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อมปัจจุบันทางสามพร้าวได้มีการพัฒนามากและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ไปแล้ว สภาพแวดล้อมเรื่องการท่องเที่ยวในชุมชนถือว่ายังมีน้อยเนื่องจากการประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยวยังไม่โดดเด่นมากนัก
4.การวิเคราะห์กลยุทธ์และการเลือกกลยุทธ์
การวิเคราะห์ในปัจจุบันเราจะนิยมใช้ SWOT เข้ามาเกี่ยวข้องหรือจัดวางกลยุทธ์โดยตรง ซึ่งเราได้วิเคราะห์ตาม SWOT ดั้งนี้
4.1. S = Strength คือ จุดแข็ง
1.มีแฟนเพจคอยบอกข่าวสารเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา เช่น เฟชบุ๊ค และทวิตเตอร์
2.มีมหาลัยราชภัฏอุดรธานีมาเปิดทำให้ผู้คนรู้จักและเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม
3.มองถึงอนาคตสามพร้าวจะดันขึ้นเพราะมีมหาลัยมาเปิดถึง 2 มหาลัยจะสามารถดึงดูดผู้คนได้มากขึ้นกว่าเดิม
4.2. W= Weakness (จุดอ่อน)
1.ปัจจุบันเป็นเพจที่ยังไม่มีผู้คนให้ความสนใจ
2.ยังไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง
4.3. O = Opportunity (โอกาส)
1.เพจทุกช่องทางสามารถเป็นเพจที่คนรู้จักได้เนื่องจากในอนาคตสถานศึกษาทั้ง 2 ที่จะสร้างเสร็จจะทำให้ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น
2.สถานที่ในชุมชนจะขยับขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในอนาคตเนื่องมากจากมีมหาลัยมาเปิดในชุมชน
4.4. T = Threats คือ อุปสรรค
1.ผู้คนไม่ให้ความสนใจอย่างอื่นนอกจากมหาวิทยาลัย
2.ทางเพจผู้คนยังไม่ให้ความสนใจเพจในปัจจุบันไม่มีจุดเด่นให้ผู้คนถามหา
5. วัตถุประสงค์
เพื่อทำให้คนรู้จักชุมชนบ้านสามพร้าวมากขึ้น ให้ผู้คนเข้ามาที่ชุมชนเพิ่มมากขึ้นเพื่อนเป็นรายได้และทำให้เศรษฐกิจในชุมชนขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และเจริญทางด้านเศรษฐกิจมากขึ้น
6. แผน (Plan)
แผนเพื่อหารายได้ให้กับคนในชุมชนและทำให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวและคนในจังหวัด ให้คนได้พูดถึงบ้านสามพร้าวมากขึ้นได้เห็นในด้านต่าง ๆ ของชุมชน
6.1 สร้างจุดเด่นในชุมชนให้เด่นชัด เช่น การค้าขาย ในด้านต่าง ๆ
6.2 ทำให้ชุมชนมีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และทำให้เด่นชัดและหน้าสนใจ
6.3 ชุมชนสะอาดเป็นหนึ่งในการพัฒนาชุมชนเพื่อให้เป็นที่สนใจแก่คนที่ผ่านไปผ่านมา ให้ผู้คนได้พูดถึงชุมชนในทางที่ดีมากขึ้น
7. นโยบาย (Polices)
ต้องการที่จะพัฒนาการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในชุมชนบ้านสามพร้าวให้มีความเจริญมากขึ้น และเป็นที่รู้จักมากขึ้น ต้องการให้ผู้คนรู้จักเพจและติดตามเพจในเฟชบุ๊คและช่องทางต่างๆ
8. การปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Stragegy implrmentation)
เนื่องจากไม่มีอะไรแน่นอนว่าชุมชนบ้านสามพร้าวจะมีแนวโน้มไปทางด้านไหนแต่เราต้องปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่เราว่างแผนเอาไว้ เพื่อทำให้ชุมชนเป็นที่สนใจและมีคนรู้จักมากขึ้น แผนการพัฒนาชุมชนจะดำเนินต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น